Học 3Dmax cơ bản: Quy tắc 1 – Sáng trục nào, làm việc trục đó

Để bắt đầu học 3Dmax cơ bản, chúng ta bắt đầu làm quen với giao diện làm việc của 3Dmax nhé!

Màn hình làm việc sẽ có 4 màn hình từ những góc cạnh khác nhau:

Màn hình TOP (phím tắt là T): màn hình này hiển thị mặt bằng trong bản thiết kế, nghĩa là khi ta nhìn vật thể từ trên xuống dưới.

Màn hình FRONT (phím tắt là F): màn hình này hiển thị mặt trước của vật thể, nghĩa là khi ta nhìn vật thể từ trước tới.

Màn hình LEFT (phím tắt là L): màn hình này hiển thị mặt bên trái của vật thể, nghĩa là khi ta nhìn sản phẩm từ trái qua.

Màn hình Perspective (phím tắt là P): là màn hình nhìn thổng thể 3D vật thể

Đó là 4 màn hình làm việc chính của 3Dmax

Lưu ý: nếu muốn phóng to màn hình làm việc nào lên, ta chỉnh cần chọn màn hình đó và nhấn tổ hợp phím Alt + W, để trở lại 4 màn hình làm việc ta cũng nhấn tổ hợp phím Alt + W

Một số phím tắt khác:

  • Ctrl + R: dùng để xem xung quanh vật thể, nghĩa là vật thể đứng yên ta xoay xung quanh chúng, để tắt chế độ này ta chỉ cần nhấn ESC là xong.
  • Phím Z: là dùng phóng to vật thể

Trên màn hình phần mềm 3Dmax anh em chú ý đến 3 vùng thanh công cụ chính và được sử dụng nhiều nhất trong quá trình thao tác: thanh công cụ ngang trên cùng, khối thanh công cụ góc phải và thanh công cụ bên phải màn hình: thanh công cụ này quan trọng nhất nó là nơi sinh mọi thứ.

Đầu tiên, ta đi tìm hiểu 3 công cụ chính trên thanh công cụ ngang trên cùng.

Select and Move: dùng để chọn vật thể và di chuyển chúng đi, khi bạn chọn vật thể thì bạn sẽ thấy vật thể đó 3 cột: XYZ, bạn chỉ cần rê chuột vào 1 trong 3 cột, cột nào sáng thì bạn di chuyển vật thể theo hướng cột đó, còn nếu muốn di chuyển vật thể đi mọi hướng thì bạn rê chuột vào ô vuông vàng trung tâm vật thể, thế là bạn di chuyển vật thể đi bất cứ đâu mình muốn.

Nhấp chuột phải vào công cụ Select and Move: bạn sẽ thấy một bảng thông số xuất hiện, đây là các tọa độ vật thể trong không gian.

Kế tiếp chúng ta làm quen với công cụ Select and Rotate: dùng di chuyển và xoay vật thể, tương tự công cụ trên, công cụ xoay này cũng cho ta xoay vật thể đi các hướng khác nhau khi ta chọn hướng đó. Click chuột phải vào biểu tượng công cụ Select and Rotate ta cũng có bảng thông số.

Cuối cùng là công cụ Select and Uniform Scale: dùng di chuyển vật thể và phóng to thu nhỏ vật thể, để phóng to thu nhỏ đều, bạn chọn biểu tượng hình tam giác màu vàng. Click chuột phải vào biểu tượng ta cũng có 1 bảng thông số xuất hiện.

***Với bảng thông số này sẽ giúp anh em thiết kế điền đúng kích thước vật thể

Sau đây, mình giới thiệu thêm 4 công cụ phía bên phải bảng làm việc của phần mềm 3Dmax:

  • Geometry: nơi chứa các hình hộp khối mẫu
  • Shapes: nơi chứa các đường hình kiểu dạng 2D
  • Lights:
  • Cameras:

Chúng ta sẽ làm việc rất nhiều trên 2 khung công cụ đầu tiên là Geometry và Shapes

 

Related posts

Leave a Comment