Học 3Dmax cơ bản: Quy tắc 2 – Phân biệt 2D, 2,5D và 3D

Với bài học 3Dmax cơ bản, hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn quy luật 2 nói về các định dạng vật thể trong mội trường 3Dmax là: 2D, 2,5D và 3D

Đối với môi trường 2D: thì quá đơn giản, nghĩa là bạn có một hình vẽ không thể hiện khối – chiều sau vật thể, bạn cũng có thể chỉnh từng điểm, từng cạnh của hình vẽ đó. Các bạn xem chi tiết các bước thực hiện ở hình sau:

Trong trường hợp hình vẽ của chúng ta bị méo điểm thì các bạn chỉ cần chọn nguyên hình, click chuột phải và chọn Corner: các gọc cạnh sẽ vuông góc lại.

Đối với môi trường 2,5D: các bạn làm theo các bước như ở 2D, rồi

  • Click chuột chọn đối tượng
  • Click chuột phải, chọn Convert to: Convert to editable Spline
  • Vào bảng bên phải, mục Modifier list, chọn Extrude: tạo khối, đường line khép kín
  • Phía dưới bảng Parameters, mục Amount, ta chọn kích thước để vật thể biểu hiện khối

Với khối hình này ta không thể chỉ sửa theo hình điểm và cạnh. Nếu muốn chỉnh ta phải đưa về hình 2D để điều chỉnh. Chính vì vậy là vật thể lưỡng giữa môi trường 2D và 3D.

  • Vertex: điểm
  • Segment: cạnh
  • Spline: chu vi

Copy đối tượng: để copy đối tượng, các bạn giữ phím Shift và dùng chuột di chuyển vật thể qua hướng khác và thả, sẽ có 1 bảng xuất hiện hỏi chúng ta vài câu sau:

  • Copy: sao chép riêng biệt
  • Instance: sao chép phụ thuộc, tức bạn thay đổi chỉnh sửa trên vật thể sao chép thì vật thể gốc cũng thay đổi theo. Cái này rất thích hợp cho việc thiết kế các đồ vật giống nhau. Khi có sự thay đổi thì chỉ cần chỉnh sửa 1 mẫu là các mẫu khác cũng thay đổi theo.

Đối với môi trường 3D: các bạn tiếp tục các bước trong môi trường 2,5D rồi tiếp các bước:

  • Click chuột vào đối tượng 2,5D
  • Click chuột phải chọn: Convert to: Convert to editable Poly

Thế là hình vật thể của bạn đã được chuyển thành 3D và giờ có thể tùy chỉnh các điểm, cạnh trong môi trường 3D. Các bạn dựa vào bảng chi tiết ở bên phải màn hình (Selection)

Xem chi tiết các hình thể hiện sau:

 

Related posts

Leave a Comment